Vì sao tui không dùng Uber ở Việt Nam?


Hiện nay, mọi người đang bàn tán về dịch vụ của Uber nên tui đăng bài này – lúc này giống ăn theo quá. Thôi kệ ^^. Để tui xác nhận một số thông tin trước khi mọi người đọc nội dung bên dưới, thấy không thích thì khỏi đọc tiếp:

  • Tui chưa xài Uber
  • Bài viết không có các thông tin về luật lệ, tài chính, thuế má … gì cả, chỉ là suy nghĩ cá nhân, mang tính phòng thủ của bản thân khá cao.

Khi Uber mới vào Việt Nam, có tìm hiểu 1 tí thì tui biết đơn giản: Uber là dịch vụ đi xe ké – tui có xe và sẽ đi qua đoạn đường AB + bạn không có xe nhưng muốn đi qua đoạn đường A’B’ nằm trên AB –> Uber tạo điều kiện cho chúng ta gặp nhau, tui có tiền, bạn tiết kiệm tiền hơn nếu đi bằng taxi, Uber cũng có tiền. Các bên đều có lợi.

Nhiêu đó thôi, tui đã quyết định không đi, vì người đi xe hơi ở Việt Nam có 2 loại:

1. Đi xe không phải của mình:

Đó là tài xế của chủ xe. Người có tiền mua xe và thuê tài xế hẳn là giàu, và họ không có nhu cầu kêu tài xế xài Uber để kiếm thêm. Tài xế tự dùng xe để kiếm thêm tức là dùng đồ công mà tư lợi. Tui không chấp nhận và cổ xúy cho việc đó.

2. Đi xe của mình: người đi xe của mình cũng có 2 loại:

a. Đi xe không phải mua bằng tiền của mình:

Đó có thể là xe do ba mẹ mua cho, mà các bạn công tử, tiểu thư ấy thì có phải là người cho bạn đi xe ké để kiếm vài bạc lẻ không?

b. Đi xe mua bằng tiền của mình:

Giá xe hơi ở VN nói mắc không mắc, nhưng rẻ cũng không rẻ. Người kiếm ra tiền mua chiếc xe và tự chạy, thì họ cũng đủ bận rộn để làm việc khác nhằm kiếm ra nhiều tiền hơn. Với lại xe hơi cũng không phải là phương tiện di chuyển như xe máy để mà hở đi đâu 1 tí là chạy xe hơi như nước ngoài để bạn có thể dễ dàng dùng Uber để ké xe của họ. Nếu ứng dụng dành cho xe máy như GrabBike thì hợp lý ở VN hơn.

Chưa kể, Uber ẩn chứa những nguy hiểm có thể tưởng tượng ra: người có xe xài Uber trường hợp 2a đi cua trai/ gái, hay người không có xe xài Uber để gạ trai/ gái nhà giàu (thể loại nào bạn tự hiểu :D) … Ở nước ngoài, cuộc sống và phương tiện di chuyển khác với Việt Nam, vậy mà họ cũng đang cấm Uber (bài báo gần nhất tui đọc là Đức cấm). Một ứng dụng chứa quá nhiều tiềm ẩn về sự nguy hiểm và có khả năng góp phần ủng hộ việc tư lợi ở Việt Nam, nên tui không ủng hộ.

Đó là những gì tui nhận thức được khi nghe về Uber. Tuy nhiên, khi mới vào Việt Nam thì Uber hơi khác tí. Họ thuê những đơn vị có sẵn xe và tài xế để chạy như taxi. Theo tui thì đây chỉ là bước đầu khi họ mới vào VN mà thôi. Họ muốn tạo “tiếng vang” trước bằng cách cung cấp phương tiện và cho người cần di chuyển thấy sẽ Uber tốt và truyền miệng nhau. Sau đó là truyền thông về việc Uber cũng có lợi cho người đang có xe, rồi dần dần chuyển sang “dịch vụ đi xe ké” theo đúng hình thức ban đầu của nó. Tui có suy nghĩ như vậy vì giá trị cốt lõi của Uber là “đi xe ké” thì không lý do gì ở VN họ lại kinh doanh theo hình thức khác – hình thức “taxi” – để cạnh tranh với các hãng taxi lâu năm với xe mới hơn, tài xế lịch sự hơn, mà giá rẻ hơn.

Cho nên, Uber còn mới, thì bạn nào thích cứ xài đi, cứ lợi dụng lúc này mà xài vì tui cũng hiểu nỗi ám ảnh bởi “hương thơm taxi” dữ lắm :)). Sau đó, nếu nó quay trở về đúng dịch vụ cốt lõi thì hãy ngưng xài, vì Việt Nam không an toàn đâu 😀


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *