Quy luật 80-20 và tâm sự của 1 khách hàng đã-trung-thành


Lời mở đầu: Quy luật 80-20 là quy luật tui được nghe từ anh dạy lại. Quy luật được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, và trong kinh doanh, họ thấy rằng 80% doanh thu cho doanh nghiệp là do 20% trong số khách hàng mang lại.

Tui tự hiểu: 20% khách hàng sẽ là người “có điều kiện” và “trung thành”, thường xuyên chọn sản phẩm của doanh nghiệp đó và đóng góp đáng kể cho doanh thu của doanh nghiệp. Đương nhiên, việc chăm sóc đối tượng 20% khách hàng chắc chắn sẽ là điều quan trọng.

Đoạn dưới đây là sự phẫn uất tui đã nhắc rất nhiều lần với bạn bè xung quanh, nên ai đọc thấy chán thì hãy bỏ qua :(.

Tui thích coi phim, anh cũng thích coi phim. Tui và anh đã có thời gian chưa bỏ phim nào trong rạp cả. Thời điểm 2011-2012-2013, rạp còn tên cũ là Megastar – Công ty HQ mua lại phần lớn cổ phần nhưng có lẽ do mới mua lại nên họ tạm thời vẫn hoạt động theo cơ chế cũ mà chưa thay đổi gì. Thời điểm đó, rạp qui định:

  • Thẻ member đăng kí tự do
  • Thẻ VIP chỉ cấp cho khách hàng đạt 15,000 điểm (tương đương 15 triệu)
  • Duy trì thẻ VIP bằng cách hằng tháng phải có chi tiêu ít nhất 45 điểm (tương đương 45,000)

Vậy đó, mà tui đã được lên thẻ VIP. VIP từ thời Megastar nha, thẻ màu bạc đàng hoàng.

mega
[Thẻ SuperStar của Megastar – Hình chụp hôm 31.08.2013]
Sau đó, rạp Megastar đổi tên thành CGV, và thẻ cũ cũng được đổi sang thẻ CGV mới màu đen. Tui rất vui vì cái thẻ màu đen nhìn sang, tỉ lệ tích điểm tốt, có ưu đãi và thi thoảng được ưu tiên.

CGV-VIP
[Thẻ VIP của CGV – Hình chụp vào 16.01.2014]
Đầu năm 2014, khi mà các rạp Megastar đã có một vị trí và uy tín đáng kể, cổ đông tại HQ lập công ty con tại VN và xây dựng thanh thế, họ đổi tên rạp thành CGV, bước đầu thay đổi qui định để thành VIP:

  • Thẻ VIP cấp cho khách hàng đạt 10,000 điểm (tương đương 10 triệu)

Tui có chút buồn vì cảm giác danh hiệu “VIP” bị hạ giá một chút.

Gần cuối năm 2014, rạp CGV tiếp tục thay đổi đáng kể làm tui phật lòng kinh dị:

  • Đẻ thêm danh hiệu “VVIP”
  • Thẻ VIP cấp cho khách hàng có chi tiêu trên 2,500,000 trong năm
  • Thẻ VVIP cấp cho khách hàng có chi tiêu trên 6,000,000 trong năm
  • Thẻ VIP chả có ưu đãi gì trong việc “nâng cấp” hay “duy trì thẻ”. Trong năm không đạt được tự động huỷ, quay lại từ đầu.

Thêm nữa là hôm nay tui vô website của CGV và phát hiện cái bảng:CGV

Tui bị tổn thương sâu sắc, vì:

  • VIP bị đánh cái bẹp ngang hàng với thẻ member bình thường. Tự hỏi người làm cái trò này có hiểu chữ VIP là gì không?
  • Khách hàng trung thành là tui, không được tôn trọng … mày đua không được thì biến, bất chấp mày đã “đóng góp” doanh thu cho tao bao nhiêu tiền và đã đeo bám tao bao nhiêu năm.
  • VVIP là cái trò CGV đẻ ra để chối bỏ những thẻ VIP trước đó của Megastar, mà không quan tâm tiềm năng của khách hàng cũ. Chả khác gì tát cái bép vô mặt những người đã sử dụng dịch vụ của mình từ rất lâu.

Và thế là tui mắc trong vũng bùn … cảm thấy không tôn trọng nên muốn từ bỏ, nhưng rạp tốt ở chốn này không nhiều. Chỗ thì xô bồ, đi coi phim chỉ chuốc bực vào thân. Chỗ thì vắng vẻ, sạch sẽ nhưng ít phim. Đứa lớn rõ ràng có quyền lực … mày không chơi với tao thì mày không thể chơi với đứa nào bằng tao. Rõ khổ!!! “Đua” lên VVIP không khó, nhưng thấy mình hơi khùng, bị thằng bạn trai lâu năm giẫm đạp lên tình yêu và lòng trung thành, nhưng vẫn bấu víu nó, gặp gỡ nó và chu cấp cho nó. Khác nào giống kẻ thích bị ngược đãi.

Vui lòng hiểu giùm, những cái nói ở đây hông phải so đo tủn mủn Member, VIP hay VVIP, bởi vì mấy cái đó thật ra cũng chả phải quá quan trọng với tui (tui chỉ thích thẻ mình xài khác màu, nhưng có cũng được, không có cũng chả sao). Vì thỉnh thoảng tui vẫn có vé đi xem premier hay voucher, tính ra về mặt kinh tế có lợi hơn rất nhiều. Cái tui muốn nói ở đây là cảm giác “lạnh lùng” từ chính thương hiệu mình yêu thích. Sang 2016 thì sao? “VVVIP” à? Sau đó nữa … “VVVVVVVVVIP” sao? Hồi đó CGV là sự lựa chọn đầu tiên, gần đây tui đã bắt đầu chuyển sang tìm hiểu mấy rạp khác, thậm chí không ngại xa chạy lên Quận 2 hay Cộng Hòa để coi ở Lotte.

CGV đã không quan tâm 20% sẵn có, họ đang đi tìm kiếm 20% mới. Việc này đúng hay sai, đợi 1 thời gian nữa coi sao.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *