Giao thông vô đạo đức


Dạo này, tui thấy nhiều người chạy xe có cái tật lớn lắm : Thích Chen Lấn.

Chen lấn khi đi siêu thị (đã nói 80 năm trước), chen lấn khi xếp hàng (chuyện xưa rồi Diễm), giờ là chen lấn khi chạy xe. Mà chen riết quen nên sinh ra chen mà không có suy nghĩ và trở nên “vô đạo đức“.

Hồi tui còn bé xíu, chắc khoảng cấp 1 và bắt đầu hiểu hiểu xung quanh, khi đang đi trên đường và nghe tiếng “ò e ò e”, tui rất ngạc nhiên vì bà con đều chạy chậm lại, dạt qua 2 bên và nhường cho mấy xe “có tiếng còi kêu” chạy qua. Nếu ngay ngã tư và gặp đèn đỏ thì hướng đang lưu thông sẽ dừng lại, hướng cùng chiều dạt ra cho xe chạy qua. Tui hỏi ba mẹ, thì ba mẹ bảo là con phải biết nhường đường cho xe cứu thương và cứu hoả vì người ta đi cứu người. Đó, tui được gia đình và xã hội (hồi đó) dạy như vậy đó.

Lớn hơn xíu nữa, tui biết được rằng có nhiều xe “có tiếng còi kêu” lắm. Rồi đọc đâu đấy, người ta chỉ có dạy là nếu gặp xe cảnh sát, xe cứu thương và xe cứu hoả 1 lúc thì xe nào được ưu tiên hơn. Thật ra nó có trong Điều 22 luật Giao Thông Đường Bộ, như sau:

Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe

  1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
    1. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
    2. Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
    3. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
    4. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
    5. Đoàn xe tang.
  2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
  3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Rồi, quay trở lại hiện tại phũ phàng … khoảng mấy năm nay đi đường, thỉnh thoảng tui cũng gặp xe chạy bon bon, kèn kêu í ới, nhưng mà khung cảnh các xe cơ giới giảm tốc độ và dạt qua 1 bên không còn. Người ta dửng dưng, thậm chí tranh thủ đi nhanh, chen lấn để qua được đoạn đường đó. Ngay cả khi đèn đỏ thì người ở đường đối diện vẫn lưu thông bình thường, xe “có tiếng còi kêu” (thường tui thấy là xe cứu thương) phải đứng chờ đèn đỏ chung và thậm chí vẫn phải đứng sau mấy xe máy, xe hơi đứng đợi trước đó. Đây không những là hành động trái pháp luật mà còn vô đạo đức, vì người ta không nhận thức được lý do vì sao phải nhường. Mạng người thật ra cũng đang nằm trong tay những người tham gia giao thông lúc đó, có ai hiểu như vậy không?

Sao kì vậy ta? Sao truyền thông cứ oang oang là đất nước phát triển, nhưng cách sống và đạo đức của người dân thì lại thụt lùi, không chút văn minh. Sao hồi xưa người ta còn biết sống thế nào là đúng, mà giờ thì như lũ mọi rợ, không biết đúng sai, không có học thức, coi mạng người như cỏ rác vậy ta? Nhìn một đám xe di chuyển trên đường không có động thái nhường xe ưu tiên thật sự rất tức giận và ê chề.

À, sở dĩ tui “tức cảnh sinh blog” là do vừa nãy tui thấy bà con chia sẻ clip “Cách người Đức nhường đường xe cứu hoả” mà tui bị mắc cười. Cái này tui thấy hồi gần 20 năm trước rồi, ngay tại đất Sài Gòn luôn, chả có gì lạ. Xin lỗi chứ … chả có gì phải khen, khen tức là đang chửi cả đám dân đang ngày càng thiếu văn minh. Mà mấy bạn khen rồi mấy bạn có tự tu thân và sửa chữa hay không?

Buồn vậy đó … nói bá láp cho ai hiểu được thì hiểu, và ráng sửa giùm tui. Để người ngoài nhìn vô nói dân tộc mình mọi rợ, tui bị ức, bị vì hồi đó tui thấy khác :((

Nguồn hình ảnh cho mục featured image: Internet


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *