Lời nói cuối cùng


Nhiều khi tự hỏi “Thật sự có công lý hay không? Hay công lý chỉ nằm ở 2 chữ TIỀN và QUYỀN” ?

Bien Xanh Dau: “Sáng nay em đi mà quên uống ly cà phê sữa đá!” (17:26 ngày 05.03.2014)

(Một đêm thức trắng, 26-11-2013)

Kính thưa Hội đồng xét xử,

Thưa Đại diện VKSND TpHcm,

Trong lời nói cuối cùng, trước hết tôi xin chân thành cám ơn Quý Toà và Luật sư Phan Trung Hoài – người đã tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tôi hơn 5 năm qua, nhất là quãng thời gian bị tạm giam trong giai đoạn điều tra và nay tại phiên Toà, đã tạo điều kiện cho tôi được trình bày những lý lẽ và bằng chứng cho thấy việc quy buộc tội danh tham ô tài sản và lạm dụng tín nhiệm là chưa bảo đảm căn cứ pháp lý.

Tôi đã hy vọng rất nhiều từ kết quả thẩm tra công khai tại phiên toà này, sẽ giúp cho HĐXX hiểu rõ hơn vì sao Tôi bị bắt và Vụ án đươc Khởi tố bắt nguồn từ một lá Đơn tố cáo thiếu trung thực, đổ vấy tội trạng lên đầu tôi.

Sau khi nghe bản luận tội và đề nghị mức án của Vị đại diện VKS, tôi vô cùng hoang mang và thật sự bị sốc, vì dường như nhiều vấn đề cốt lõi đươc HĐXX thận trọng kiểm tra tại phiên toà, đã chưa được Đại diện VKS xem xét và ghi nhận và việc Giám định tài chính chỉ xem xét từng vụ việc chưa Giám định tài chính tổng quát nguồn vốn thất thoát từ đâu?

Những điều cần trình bày về những chứng cứ, chứng minh tôi không chiếm đoạt tài sản của Nhà nước đã được LS của tôi trình bày rất rõ ràng tại phiên toà.

Tôi chỉ suy nghĩ mãi vì sao đến tận bây giờ Đại diện cuả Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, những cơ quan quản lý có trách nhiệm trong việc quản lý và bảo vệ tài sản nhà nước lại từ chối dứt khoát tư cách Nguyên đơn dân sự của mình, bỏ mặc cho cuộc tranh cãi về việc “Nhà nước có bị thiệt hại hay không?” đi vào ngõ cụt…

Trong khi đó, các số liệu và diến giãi đã chứng minh Vốn nhà nước trong Cty Vifon không chỉ được bảo toàn, mà còn tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại những giá trị và lợi ich đích thực từ thương hiệu VIFON, một thương hiệu đã vượt qua biết bao sống gió hơn 38 năm qua.

Tại phiên toà này, Tôi thừa nhận mình đã có lỗi và sai phạm, vì nghe theo chỉ đạo của Lãnh đạo, mà hạch toán không đúng với sổ sách chứng từ, vi phạm nguyên tắc chế độ tài chính kế toán mà nhà nước quy định.

Lỗi của tôi còn lớn hơn vì đã quá tin vào sự chân thật con người, để đến mức ngu dại nhận tiền từ thủ quỹ, đưa lại cho lãnh đạo mà không cố gắng quyết lấy bằng được chứng từ hoặc có nhân chứng xác thực. Trong điều kiện hiện nay, tôi thực sự ở hoàn cảnh “Tình ngay-Lý gian” như mọi người thường nói.

Điều tôi muốn trình bày với HĐXX và Đại diện VKS chính là

Tôi đã coi VIFON như ngôi nhà thứ hai của mình, nơi tôi để lại toàn bộ tuổi thanh xuân đói nghèo lam lũ, khi vào tiếp quản một nhà máy hoang tàn (5-1975). Tôi đã cùng với từng Cán Bộ, công nhân VIFON xây dựng nó trở thành một thương hiệu mạnh, một tập thể gắn bó với 2000 con người.

Từ một công nhân nỗ lực phấn đấu và được bồi dưỡng, đào tạo, từng bước trưởng thành, VIFON là nơi gắn bó máu thịt của tôi.

Thật cay đắng, thật oan khuất, khi tôi phải đứng đây, sau những gì mà tôi đã cống hiến và đã yêu thương ngôi nhà thứ hai này.

Hơn nữa với một cơ chế, với Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và thiết chế kiểm tra, giám sát chặt chẻ của Nhà nước, mà hằng năm Cty Vifon luôn luôn thực hiện nghiêm túc Quyết toán tài chính của một Công ty Kiểm toán độc lập và Quyết toán Thuế thu nhập và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ Ngân sách đối với nhà nước.

Thì làm sao tôi có thể một mình tự tung tự tác quyết định mọi việc, trong khi tôi chỉ là một phó Tổng? Không chỉ mang hết tâm trí, tình cảm mà còn gắn bó với Vifon bằng những giá trị cổ phiếu mà cả gia đình tôi tích cóp được như bao người lao động khác.

Tự trong trái tim mình, tôi không bao giờ có ý thức chiếm đoạt tài sản mà mình là một phần máu thịt ở trong đó, huống hồ hiện nay cả tài sản hơn 12 tỷ đồng gồm cổ tức, kỳ phiếu, huy động vốn và lãi phát sinh đã được Tòa Án Phúc Thẩm Tối Cao ghi nhận “buộc Công ty Cố phần Vifon phải trả cho gia đình chúng tôi” mà trước khi công ty tố tôi số tiền này Cty CP Vifon đang nắm giữ.

Kính thưa HĐXX, Thưa Đại diện VKSTC

Tôi kính Đề nghị Quý Tòa xem xét đến nhân thân của Tôi, trong suốt thời gian làm việc tại Cty VIFON hơn 32 năm, như Cty VIFON đã trình bày những Huân chương,Huy chương, Bằng khen thành tích là cho tập thể CBCNV là thành quả lao động của Công ty trong đó có phần không nhỏ của cá nhân tôi (như Huy chương của Bộ Công nghiệp, Bộ y Tế, Cục Thuế TP HCM, và giấy khen, bằng khen của Cty Vifon, của UBND TPHCM quận, phường nơi tôi cư trú).

Đứng trước và mong chờ đậc ân là Sự Công Tâm của HĐXX nhầm định đoạt số phận của tôi. Tôi bỗng nhớ một ngày vào tháng 5/1975 khi tôi còn là một cô gái 20 tuổi yếu ớt, nặng chưa đầy 40 ký, mag theo bao nhiêu hy vọng sau ngày đất nước giải phóng, được tuyển dụng vào làm công nhân phân xưởng mì của nhà máy Bột ngọt Tân Bình nay là Cty Cổ phần Kỷ nghệ thực phẩm Việt nam ( VIFON ). Tôi nhớ mình đã từng đạp xe từ nhà đến bến chờ xe đưa rước công nhân, có những khi phải đi xe ôm hối hả cho kịp làm ca đêm. Bên trong tiếng máy ầm ào, nhưng bên ngoài, cả một màn đêm lạnh lẽo, máy móc xưa cũ, cơ chế bao cấp trói buộc, nhưng tập thể lãnh đạo và công nhân nhà máy từng bước vượt qua những áp lưc của khủng hoảng kinh tế – tài chính, đã gầy dựng nên thương hiệu VIFON đứng vững trên thị trường như ngày nay.

Thật đau xót, hôm nay tại phiên tòa này, Tôi, ông Bi, và cả tập thể CBCNV ngồi hàng dưới theo dõi phiên tòa không ngờ răng lời tự thú của ông Nguyễn Văn Bên là phó TGĐ rồi Tổng Giám Đốc ( Bà Đàm Tú Liên Kế toán trưởng) đã làm Đơn tố cáo bịa đặt Cty cp VIFON thất thoát 43 tỷ và củng chính ông Bên và bà Liên là người đem đi nộp 43 tỷ đồng cho Cơ quan Điều tra. Cũng vì nguồn thông tin vô cớ một bước ngoặc cuối đời nghỉ hưu sau 32 năm cống hiến và nay lại nhận luận tội và mức án hơn 30 năm. Thật đau xót..

Tôi nhớ, nằm trong bốn bức tường trong trại giam, thỉnh thoảng tôi đã nghỉ đến cái chết, Tôi có đọc đâu đó rằng chết không phải là đối nghịch với sự sống mà Chính là một phần của sự sống.

Trong tuyệt vọng, khi những cơn mưa mang hơi ẩm ướt chỖ nằm trong trại tạm giam, tôi nhớ lại những ngày tôi đã từng chờ đợi hăng đêm bước chân người yêu ( nay là chồng tôi) đến đón khi tan ca, để nuôi dưỡng hy vọng được sống đến ngày hôm nay, được trình bày tất cả nỗi lòng oan ức của mình, và chờ đợi quyết định công minh, thể hiện LÒNG NHÂN từ phía các Cơ quan tiến hành tố tụng trước bản chất sự thật của vụ án và những gì tôi đã nếm trải những ngày qua.

Kính mong HĐXX và mọi người hãy thấu hiểu Bản chất thật sự của Vụ án để có đường lối xử lý phù hợp quy định của Pháp luật đối với tôi. Hạnh phúc của gia đình, số phận của tôi, các con tôi, của đứa cháu ngoại đầu tiên, đang chờ đợi sự phán xử công minh của Hội đồng Xét xử.

Tôi xin trân trọng cám ơn.

Bc NGUYỄN THANH HUYỀN


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *