Up (Pixar)


Viết cho những cảm xúc còn lại sau khi coi UP…

Tình cảm chân thành là sợi dây liên kết con người lại với nhau.

Đó là tình bạn giữa chú cò trong truyện cổ tích, thường mang những sinh vật nhỏ bé đến bên mẹ của chúng và đám mây tạo ra những sinh vật nhỏ bé đó. Chúng ta không thể đòi hỏi một tình bạn hoàn hảo đến nổi ta có thể luôn luôn vui vẻ và sẵn sàng làm bất kì điều gì cho bạn. Đôi lúc có sóng gió, mâu thuẫn, ngao ngán và bỏ đi, nhưng không bỏ mặc. Bỏ đi để tìm kiếm một cách khác hỗ trợ và quay trở lại.

Đó là tình yêu giữa 1 cô bé và 1 cậu bé từ nhỏ đến lớn. Là những lời hứa “Cross your heart” mà họ đã tạo nên, cam kết sống bên nhau trọn đời, để cùng nhau thực hiện ước mơ và để cùng nhau hạnh phúc.

Đó là tình cảm giữa người và người với nhau, vượt qua những nguy hiểm để tìm ra những điều thú vị trong cuộc sống. Tình cảm đó có thể phát triển thành tình bạn, tình ông – cháu để trước đó là trèo đèo lội suối, sau là cùng ăn kem trên phố và đếm xe qua lại.

Chợt nhận ra ý nghĩa thú vị của từ “cuộc phiêu lưu” …

Cô bé mong ước một ngày nào đó, mình có thể lấp đầy những trang giấy trong phần “Stuff I’m going to do” của cuốn Adventure book của mình với những cuộc phiêu lưu trên miền đất lạ. Cậu bé đã hứa rằng mình sẽ cùng cô bé thực hiện giấc mơ lý thú đó.

“Cô bé” ra đi sau bao nhiêu năm sống cùng “cậu bé” với lời nhắn mong muốn “cậu bé” có thể tiếp tục những cuộc phiêu lưu mới. “Cậu bé” còn giữ mãi trong mình hình ảnh và lời hứa của cô bé năm xưa và quyết hoàn thành giấc mơ phiêu lưu ngày ấy, cũng như hoàn thành nốt những trang giấy còn dở dang. Sau những hiểm nguy gặp phải và làm được điều cô bé mong muốn, “cậu bé” lần giở những trang sách ra và nhận ra rằng… chúng đã được lấp đầy từ lâu.

“Cuộc phiêu lưu” của cô bé thuở nào là chút ngông của tuổi trẻ với ước mơ được khám phá những miền đất lạ, được trải qua những hiểm nguy và thử thách.

“Cuộc phiêu lưu” của “cô bé” bây giờ là những khoảnh khắc trong cuộc sống với người mình yêu, được cùng họ trải qua những thăng trầm, khó khăn cũng như ngọt ngào.

Sóng gió trong “cuộc phiêu lưu” ấy không đơn giản là rừng rú, thú hoang, là những trắc trở trên con đường đến vùng đất mơ ước để nhận được vị ngọt của sự chinh phục và hoan hỉ.

Sóng gió trong “cuộc phiêu lưu” chính là những bất ngờ mà cuộc sống đem lại cho họ, là sự tổn thương về thể xác, là sự hụt hẫng trong niềm hy vọng được làm cha mẹ, là những vấp váp khác mà họ không lường trước được… Để rồi với mỗi khó khăn họ vượt qua là những vị ngọt rất khác.

Lúc nhỏ, với cô bé, khi chinh phục cuộc phiêu lưu thì cô sẽ cùng câu lạc bộ của mình, xây một ngôi nhà thật xinh và hạnh phúc trên vùng đất mơ ước. Đó là những gì cô yêu thương và trân trọng .

Lớn lên, với “cô bé”, khi chinh phục cuộc phiêu lưu chính là cô được sống cùng người mình yêu trong một ngôi nhà cũng thật xinh và hạnh phúc ở đâu đó. Đó cũng là những gì cô yêu thương và trân trọng.

“Stuff I’m going to do” trong Adventure book đã được lấp đầy từ lâu. Đối với cô, cuộc phiêu lưu của cô đã hoàn thành… Cô còn có thể mong mỏi gì hơn?

T thích hình ảnh chiếc bình thuỷ tinh đựng những đồng xu bị vỡ. Mỗi lần chiếc bình vỡ là vì nó phải hy sinh cho một việc nào đó cấp bách và quan trọng hơn … Mỗi lần như vậy, ước mơ phiêu lưu năm nào lại bị bỏ lỡ. Lần cuối chiếc bình vỡ cũng là vì nó phải hy sinh, nhưng ước mơ phiêu lưu ấy đã được thực hiện, nó hy sinh để một điều thú vị khác, một cuộc phiêu lưu khác mở ra … theo đúng lời “cô bé” nhắn gửi lại. Cuộc sống là thế, luôn phải có sự đánh đổi!

Cuộc sống không luôn trọn vẹn nhưng được sống với người mình yêu thương và vượt qua những điều không trọn vẹn hẳn cũng là một cuộc sống đáng mơ ước, đúng không !?!

//


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *