Australia – Phần 2: Nơi ở


Hồi ở Úc, tui đã tính viết 1 bài riêng về các “hình thức ở” khi đi du lịch rồi, nên bài này có thể tách riêng ra thành 1 nội dung riêng chả liên quan gì chuyến đi Úc cũng được. Có điều, tui bị vô trớn nên … thôi kệ ^^.

“Chuyện ở” bên Úc cũng khổ lắm nha vì giá phòng rất mắc. Trước khi qua bên đó, tui coi rất nhiều trang đặt phòng rồi mà toàn cả triệu VND/ đêm/ người không à. Gia đình tui không có điều kiện nên không thể bỏ số tiền lớn như vậy được, thế là tui mò tùm lum, mò đến Airbnb và kiếm được chỗ ở bên Tasmania và Sydney khá hài lòng.

Airbnb là trang booking nơi ở trên nhiều nước, có dorm, có nhà riêng, có khách sạn v.v… nhưng phòng dư/ nhà dư cho thuê là nhiều nhất. Giá cũng đủ loại thượng vàng hạ cám, không phải toàn hàng rẻ nên book được chỗ rẻ mà tốt là hên xui – tuỳ coi bạn có ráng kiếm hay không, chỗ còn hay không, chủ nhà có ưng bạn hay không… Có 1 điều hơi “chảnh” là nếu bạn muốn ở ké nhà người ta thì phải gửi tin nhắn cho chủ nhà, trả lời mấy câu hỏi của chủ nhà, kiểu như “Vì sao mày đến đây chơi? Vì sao mày muốn ở nhà tao? Nói tao biết mày là ai đi” v.v…. chủ nhà nghe xuôi tai thì sẽ ok cho bạn book. Tui cũng bị mấy nhà từ chối rồi đó chứ :D.

Khi chọn chỗ ở, tui thấy có mấy yếu tố chính mà bạn cần suy tính kĩ và trong bài viết này tui chỉ so sánh 3 loại tui hay ở thôi (đó là khách sạn có phòng riêng (hotel) – dạng dormitory (dorm) – ở ké như trên Airbnb). Các yếu tố cần suy tính đó là:

-Giá cả

-Sự thoải mái

-Sự tiện lợi về giao thông

-Thời gian ở

Định nghĩa xíu về mấy từ tui sẽ xài trong blog:

-Ở khách sạn (hotel): là ở phòng riêng, thường là cho 2 người hoặc lên tới 3-4 người, người ở sẽ được hưởng các dịch vụ khách sạn thông thường như được dọn phòng mỗi ngày, có sẵn dầu gội sữa tắm, khăn tắm 😀

-Ở dorm: là ở phòng chung, trong đó có 8-10 giường (có khi nhiều hơn), thường dùng cho người đi du lịch bụi. Họ chỉ cần đặt 1 chỗ, sau đó sẽ được cung cấp chìa khoá vô phòng, chiếm cứ 1 giường + 1 tủ và dùng nhà tắm chung. Phòng đó có thể toàn là người xa lạ ở chung, phòng riêng cho Nam  – Nữ cũng có, ở ghép Nam – Nữ cũng có luôn. Gần giống như ở kí túc xá vậy á, nhưng không có giờ giới nghiêm và ko bắt buộc chia giới tính ra ở :D.

-Ở ké (hoặc có khi tui quen miệng sẽ nói ở Airbnb): là ở chung nhà với người có dư phòng hoặc cũng có thể bạn được ở nguyên căn nhà nếu bạn đi đông và giá hợp lý. Bữa tui đi là ở ké người có dư phòng.

Rồi, bắt đầu vô đến chuyện so sánh như tui đã mào đầu:

*Giá cả:

Tui đã đi lòng vòng một mớ website và phát hiện ở ké và ở dorm là rẻ nhất. Giá rẻ nhất bạn có thể book được ở Úc là khoảng 25$/người/đêm, và đây là giá chót chét ở dorm mà tui thấy.

Ở hotel bình thường không có được giá này đâu, thấp nhất khoảng 60-70$/ đêm/ phòng là cùng, nhân ra VND là bỏ ý định luôn.

Nếu lên Airbnb kiếm thì cũng có phòng rẻ hơn, ở 2 người có thể chỉ có khoảng 20$/người/đêm, nhưng hãy coi kĩ trên bản đồ coi chỗ bạn ở có xa khu bạn muốn đi chơi hay không. Với lại giá họ hiện trên website có khi khác với giá bạn nhẩm tính vì sẽ phải chịu thêm 2 loại phí là phí dọn dẹp và phí book qua Airnbn, thường là không bao nhiêu nếu bạn ở nhiều, nhưng cộng lại hợp lý. Nghe qua thì ở ké trên Airbnb có vẻ hấp dẫn ha… nhưng cái gì cũng có cái được cái – không của nó.

*Sự thoải mái:

Tui đánh giá ở khách sạn (hotel) theo kiểu 1 phòng 2-3 người như “truyền thống” trước giờ là thoải mái nhất vì bạn chỉ cần quăng đồ trong phòng, đi chơi, quay về phòng, sang hôm sau thì có người dọn, bạn muốn nhảy múa gì trong phòng cũng thoải mái, đừng lấy búa đập tường hay la hét làm phiền phòng bên cạnh là được.

Ở dorm thì tương đối. Vì tụi nước ngoài chuộng hình thức này và tụi nó thì “đèn nhà ai nấy sáng”, chả quan tâm người xung quanh nên bạn ở không ngại bị soi mói. Nhưng ở dorm thì cũng là “miệng người nào người ấy ngáy”, nhiều khi bạn sẽ phải chịu trận hoặc người lạ đi ra đi vô nhiều quá, gặp ngay người ở chung giường tầng với bạn thì cũng mệt, giường cứ lắc lắc khi người ta leo lên leo xuống.

Ở ké là kém thoải mái nhất. Vì dù sao thì bạn cũng ở nhà người ta, cho dù bạn là người trả tiền nhưng mà khách sáo là không thể tránh khỏi. Đi chơi về trễ cũng nên lịch sự rón rén, xài ly nước hay cái chén cũng phải nhìn trước nhìn sau, hỏi trước, xài xong tự rửa. Thường thì trước khi vào ở, chúng ta nên hỏi trước là tụi tao xài bếp được không, xài ké muỗng nĩa được không v.v… rồi mấy ngày sau cứ theo luật mà làm. Túm lại là phải biết lịch sự. Chưa kể mang tâm lý ở ké nên trước khi về phải dọn dẹp phòng cho sạch, còn mấy ngày bạn đang ở thì không có ai dọn giùm đâu ha. Bữa tui ở Tas và Sydney thì 2 người chủ nhà có chuẩn bị cho tụi tui xà bông tắm các thể loại nữa, mà tui thì không biết họ có không nên mang của mình theo luôn. Tui cũng ko chắc 100% nhà ở thuê là có sẵn mấy thứ này, bạn nên tìm hiểu kĩ.

Cửa sổ nhà tui ở tại Tasmania. Khách đến đây ở sẽ để lại vài hướng dẫn hay mấy cuốn sách du lịch họ đã đọc cho người sau coi ^^
Cửa sổ nhà tui ở tại Tasmania. Khách đến đây ở sẽ để lại vài hướng dẫn về chỗ ăn ngon, chỗ đi chơi vui, hay mấy cuốn sách du lịch mà họ có cho người đến ở sau coi ^^

Còn chuyện book nguyên căn nhà trên Airbnb thì tui chưa làm. Tui thấy book nguyên căn chỉ lợi nếu như bạn đi nhiều người và nhà đó cho phép ở nhiều người. Một số nhà chỉ cho có 2-3 người và chia đầu người tui thấy mắc quá, chắc kiểu đó chỉ lợi cho những ai đi cả tháng vì có nhà bếp, tiện nấu nướng.

À … với lại book trênAirbnb có khi còn bị điều kiện ràng buộc là ở ít nhất bao nhiêu ngày nữa nha. Ở hotel và dorm không có bị ràng buộc, do đó nếu chỉ ở 1-2 đêm thì ở hotel cho tiện, hoặc dorm nếu đi theo nhóm bự.

*Sự tiện lợi về giao thông:

Tui phát hiện là ở Úc thì cho dù bạn ở xa trung tâm đi chăng nữa thì giá cũng mắc. 25$/đêm/người là giá chót như tui nói rồi, ở trung tâm thì mắc bạo hơn. Nhưng mà khi kiếm chỗ ở, mấy bạn nhớ lên maps coi thử nó ở đâu, có gần mấy khu mình tính đi chơi không. Chịu khó đọc bình luận để có thêm thông tin. Tui hay bị mấy cái bình luận làm ảnh hưởng quyết định lắm :)).

Hồi ở Sydney, may mắn ở chung nhà với 2 vợ chồng mê du lịch. Cuối tuần họ đã cho tui đi ké xe dạo một vòng Blue Mountain. Vậy là tui được đến nơi ít khách du lịch biết đến, hehehe… Lúc về có chia với họ chút tiền xăng. Với tui vậy là khá may mắn, chỉ có xui là Sydney ghét tui … sau khi tui đi Blue Mountain về thì mưa bão tè le, làm nằm nhà suốt mấy ngày :(.

*Thời gian ở:

Nếu bạn ở lâu, khoảng từ 1 tuần trở lên thì nên chọn nhà trên Airbnb vì sẽ có nhà bếp riêng cho bạn. Nếu ở ít hơn 1 tuần thì có thể suy nghĩ đến chuyện ở dorm hoặc ở ké. Lý do chung là giá cả thôi à. Ở lâu mà ở chỗ rẻ nữa thì nó tiết kiệm bao nhiêu.

Còn nếu chỉ ở 1-2 đêm thì nên chọ ở hotel cho khoẻ thân và thoải mái.

*Lưu ý khác:

Đi Úc chơi, mấy bạn nhớ tìm hiểu kĩ thời tiết, khí hậu sẽ như thế nào nha. Ví dụ như tui đi mùa thu, gần đông nên lúc chọn chỗ ở, tui phải coi coi nhà họ có lò sưởi hay nệm sưởi hay không, không thấy trong quảng cáo mấy thứ đó là tui cho gài số de ngay. Bữa đi Tas tui may mắn ở nhà kia có cái nệm sưởi, nên cho dù Đảo Tas gần Nam Cực lắm nhưng tui vẫn ngủ ngon vì quá ấm áp ^^.

Tại Adelaide tui ở hotel, lúc nhận phòng người ta sẽ lấy thẻ tín dụng của tui, tạm thu vài chục đô đề phòng bất trắc. Lúc check out, tui xách hành lý và trả chìa khoá là te te đi ra ngay, vô cùng nhanh-gọn-lẹ. Tại vì nếu có hư hao hay mất mát thì tiền tui đã đặt cọc từ đầu sẽ được tự động trừ vô.

Wifi ở Úc không có thoải mái như VN đâu. Nếu bạn quá mê wifi thì book phòng nên coi kĩ nó có free-wifi không, không có ghi tức là bạn phải mua mới được kết nối á. Có nhà kia tui ở ké, có wifi mà không vô được, tụi cũng ngại ko dám đòi hỏi gì thêm :D.

Tui thấy tui có may mắn là lúc qua Úc, phần lớn thời gian là ở nhà bạn bè và người quen nên cũng thoải mái và tiết kiệm khá nhiều :))

Còn 1 hình thức ở khi đi du lịch mà dạo này tui nghe nhiều người nói là book trên couchsurfing. Nghe đâu là ở không tốn tiền, người ta có nhà trống thì cho bạn ở ké, có khi ở phòng, có khi ở sofa thôi. Có điều tui không tin tưởng loại này vì ông bà ta có câu “Của biếu là của lo, của cho là của nợ”, tui không kiếm ra bất cứ lý do nào để người xa lạ cho bạn ở miễn phí mà không đòi hỏi quyền lợi gì cả. Hoặc cũng có thể do tui đa nghi, không tin người, nhưng tui sẽ không xài hình thức này cho đến khi biết ra nguyên do và “selling point” của nó :D.

Nói về nhà ở bên Úc, điểm tui thấy lạ hơn so với ở VN là họ chia phòng tắm và toilet riêng chứ không phải bồn cầu và bồn tắm chung 1 nơi. Hehehe… chắc mần vậy để nhu cầu ai người đó xài, không choáng chỗ người khác. Nhà nào có phòng lớn thì phòng lớn đó sẽ có phòng tắm riêng trong phòng, mấy phòng nhỏ xài đồ chung ^^.

(Tạm ngưng phần 2, đang suy nghĩ phần 3 …)

Note: Đồng tiền tui sử dụng trong các bài viết về Úc là Đô Úc (AUD)


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *