Australia – Phần 1: Phương tiện di chuyển


Tháng 4/2015, tui đi Úc chơi 5 tuần. Có thể nói đây là chuyến đi dài ngày nhất trước giờ của bản thân, nhưng tiền có giới hạn nên đi cũng ko nhiều, chủ yếu là ở Melbourne và dành thời gian đi chơi cùng bạn bè và người thân.

Tuy nhiên, cũng có vài tip tui muốn chia sẻ để những bạn nào có ý định đi Úc chơi có tư liệu tham khảo :D.

Phần 1: Phương tiện đi chuyển

+Nếu bạn biết đi xe hơi thì có thể thuê xe chạy cho sướng. Ở đây nhiều chỗ cho thuê xe lắm, tui đi đường thấy quá trời nên chắc bạn lên mạng kiếm là thấy. Nhưng bạn cần phải có bằng lái xe nha, còn bằng lái của bạn là loại gì, có dùng được hay không thì tui khuyên là nên liên lạc mấy chỗ đó email hỏi trước cho chắc ăn.

+Không biết chạy xe thì đi phương tiện công cộng cũng cực kì tiện. Tui đi đến thành phố nào của Úc thì chỗ đó cũng có app dành riêng cho phương tiện công cộng của khu đó. Trước đó tui cứ nghĩ là Úc chỉ có 1 app xài chung, nhưng mà mỗi bang là tự trị nên họ xây dựng hệ thống phương tiện công cộng (PTCC) riêng, và có app riêng, nhưng chú ý là nếu bạn xài iOS thì nhớ đổi đất nước trong account của bạn sang “Australia” thì mấy app đó mới hiện lên nha – không phải app nào cũng yêu cầu vậy nhưng cứ đổi đi cho nó tiện, dù sao bạn cũng ở Úc mà.

* Ở Vicroria: bạn download app có tên “PTV” (public transport Victoria). Dùng app này bạn chỉ cần điền điểm đi, điểm đến (thậm chí là thời gian đi dự kiến, thời gian đến mong muốn, phương tiện bạn muốn đi v.v…) rồi nó sẽ hiện ra tất cả những thông tin cần thiết để hướng dẫn cách bạn đi. Bên cạnh đó, bạn mua cái thẻ Myki và nộp tiền vào để đi phương tiện nào thì cứ việc touch on – touch off (chạm thẻ vào máy kiểm soát trên phương tiện bạn đi) rồi phăm phăm đi lên đi xuống mọi nơi :D. Do có người quen ở Vic nên tui được xài ké thẻ Myki, ko phải mua mà chỉ cần top-up (nạp thêm tiền) là đi. Thẻ này có thể được mua tại nhiều điểm với giá 6$/ thẻ full fare (được đi tất cả phương tiện tại Vic là train, tram, bus).

busstop
Chụp tại 01 trạm bus ở Mel vào 1 buổi sáng, lúc có người đang lau dọn 🙂

Điểm đáng chú ý là cho dù trong 1 ngày bạn đi nhiều như thế nào, touch on – touch off nhiều bao nhiêu thì số tiền nhiều nhất mà PTV thu của bạn chỉ khoảng 7,5$/ngày mà thôi. Đi bình thường thì tính theo tiền từng chuyến, đi quá 7,5$ thì những chuyến sau toàn 0$.

Ngoài ra, tại sân bay của Melbourne còn có bus để đi vô trung tâm nữa, với những bạn mới đến Mel có thể kiếm Sky Bus đi từ sân bay đến trạm Southern Cross (18$/ người/ chiều), đến đó rồi toả đi đâu cũng được.

* Ở Tasmania: bạn download app “MetroTas” để biết đường đi nước bước. Nhưng mà ở Tas tui không có mua thẻ như Myki để đi, vì Tas nhỏ. Muốn đi du lịch ở Tas thì bạn nên đi mua tour, vì tour của họ thường là vừa đi chơi vừa đi thuyền ngoài biển, họ cũng có tour đi lòng lòng Tas trong 1 ngày nữa. Nếu bạn mua tour thì thường họ đến tận nơi bạn ở rước bạn luôn, về thì rước về, cũng tiện. Tuy nhiên, PTCC không phải là không cần đến, ví dụ bạn đi từ nơi bạn ở đến công ty du lịch (một số tour lúc đi phải đến nơi tập kết, mà về là họ chở về tận nơi luôn ^^), đi ăn uống trong Tas, đi chuyển ngắn v.v… thì có thể mua thẻ xe bus ngay trên bus với giá 3,2$/ vé, xài được trong 2 tiếng, trên vé sẽ ghi rõ là có hiệu lực (Valid until) đến mấy giờ – điều đó có nghĩa là trước khi quá giờ “valid” trong vé thì bạn nhảy lên bus đi bao nhiêu lần cũng được. Cách xài vé ở đây cũng đơn giản, tui lên bus thì chìa vé cho tài xế coi là xong ^^.

downtowntas

Nếu bạn muốn dùng PTCC khi vừa xuống sân bay thì bên ngoài sân bay, bạn sẽ thấy có dịch vụ shuttle bus chạy vô trung tâm Hobart, bạn mua 1 vé khoảng 18$/ người/ chiều, sau đó bạn giữ lại hoá đơn, rồi trước ngày về mở hoá đơn ra, coi điện thoại gọi điện thoại book xe cho ngày về.

Đây là kinh nghiệm ở Horbart thôi nha, Launceston tui không đi nên không rõ có khác gì không.

* Ở Adelaide: tui xài app “Adelaide Metro” để biết đường đi, nhưng tui cũng không mua card vì đi Adelaide thường ở ngắn ngày – mua vé giấy kinh tế hơn. Vé metro ở đây có nhiều loại, tui đã mua loại “Day trip ticket” giá 9,7$/ vé – đây là loại bạn có thể xài thoải mái, đi bao nhiêu chuyến cũng được, dùng trên bus, train hay tram cũng được, và nó có hiệu lực từ ngày mua cho đến 4.30 sáng hôm sau :D. Bữa ở Adelaide mà tui đi được Port Adelaide, Glenelg, Victoria Square rồi đi lòng vòng ăn uống chỉ trong 1 ngày với chiếc vé đó, có điều đến tối về đuối quá nên cũng ko đi đâu nỗi nữa.

Chụp tại một trạm bus Adelaide
Chụp tại một trạm bus Adelaide

Adelaide có cái cực kì tiện là PTCC có ngay tại sân bay, nên bạn nên tìm hiểu trước mình sẽ phải đi chuyến bus nào nha, nếu có bus đi vô khách sạn bạn ở thì hãy cứ xài đi, có 3$ hơn thui mà ^^.

* Ở Sydney: Opal là loại thẻ mới của Sydney, và mắc hơn so với ở Vic T.T. Đặc biệt, Opal card không mua ngay tại trạm xe được mà phải mua online hoặc tại mấy nhà bán lẻ của nó (địa điểm bán Opal card có thể vào Opal.com.au để tham khảo). Mua 1 thẻ Opal dành cho người lớn có thể đi được train, ferry, bus hay light rail với giá 10$ và tiền này có trong tài khoản của bạn để sử dụng luôn. Giống như ở Mel, Opal card cũng có giới hạn số tiền sử dụng 1 ngày, nhưng khác Mel là giới hạn đó tăng gấp đôi … 15$/ ngày.  Tui thành khẩn khuyên bạn xài Opal card nếu ở Syd dài ngày vì sẽ tiết kiệm được rất rất rất nhiều tiền, chứ đi đến đâu mua thẻ đến đó thì xót ví kinh khủng >”<. Xài Opal card còn có cái lợi là phí đi PTCC vào chủ nhật sẽ rẻ hơn rất nhiều; và từ thứ hai đến chủ nhật, nếu bạn xài quá 60$/ tuần thì các chuyến sau bạn khỏi phải trả thêm nữa, hoặc bạn sử dụng 1 phương tiện công cộng trên 8 chuyến/ tuần thì từ chuyến 9 trở đi cũng free nốt – rất tiện cho các bạn ở Syd trên trên 1 tuần và đi nhiều hén ;).

Ở Sydney cũng có bus và train đi từ sân bay vào trung tâm luôn, nên bạn có thể dùng app Opal để coi đường đi thế nào cho tiện. Phí đi từ sân bay vào trung tâm dùng Opal sẽ rẻ hơn được vài đô, không dùng Opal thì khoảng 17-18$/chuyến.

Mò đường đi tại trạm train ở Sydney
Mò đường đi tại trạm train ở Sydney

Bên cạnh việc xài app có sẵn, tui khuyên bạn nên xài app Maps song song, tại nhiều khi đọc app ko hiểu gì hết, chuyển qua maps nó cũng có chỉ đường nữa, nhưng maps thì chỉ có chỉ đường khi bạn đi bộ/ đi xe hơi/ và bus thôi nha, train và tram nó không có thông tin gì hết.

Tất cả những thông tin chi tiết về di chuyển ở mấy nơi tui kể đều có trên mạng hết, tuỳ nhu cầu của bạn mà bạn có thể mua những loại thẻ/ vé khác nhau, tui chia sẻ dựa trên kinh nghiệm cá nhân, phục vụ nhu cầu du lịch tương đối đơn giản của mình nên các bạn có thể dùng để tham khảo.

Victoria: http://ptv.vic.gov.au/

Tasmania: http://www.metrotas.com.au/

Adelaide: https://www.adelaidemetro.com.au/

Sydney: https://www.opal.com.au/

(tạm ngưng, các nội dung khác về Úc sẽ được tiếp tục cập nhật… khi tui rảnh :D)


One response to “Australia – Phần 1: Phương tiện di chuyển”

  1. Biết chừng nào mới đc tới đây 🙁
    Mà đề nghị tác giả…siêng nha, chờ quài không thấy bài mới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *